วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โปรแกรมที่ซ่อนใน xp.txt ทำอย่างไร?????

โดยปกติแล้ว วินโดว์จะทำการซ่อนนามสกุลของไฟล์เอาไว้ เพราะมีการแสดงเป็นรูป Icon แล้ว เหตุผลอีกอย่างคือ เมื่อเราทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์ ก็จะไม่มีผลทำให้นามสกุลของไฟล์เปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้วินโดว์มองไฟล์ตัวนั้นเป็นประเภทอื่นๆ ที่ไม่ถูกต้องตามความจริง เช่น ถ้าเราเปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ จาก .jpg เป็น .xls จะทำให้วินโดว์เห็นไฟล์นั้นเป็นไฟล์ของโปรแกรม Microsoft Excel และเมื่อเราดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์นั้น วินโดว์จะพยายามเปิดไฟล์นั้นด้วยโปรแกรม Microsoft Excel ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความผิดพลาดขึ้น
นอกจากไม่แสดงนามสกุลของไฟล์แล้ว วินโดว์ก็ยังไม่แสดงไฟล์ที่ถูกกำหนดให้เป็น Hidden และ System ไฟล์ด้วย ไฟล์ที่ถูกกำหนดให้ซ่อนนั้นโดยปกติ จะใช้กับไฟล์ที่มีความสำคัญต่อระบบวินโดว์ ดังนั้นเพื่อป้องกันการเข้าไปแก้ไข หรือลบไฟล์ โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งจะทำให้ระบบเกิดปัญหาได้ วินโดว์จะทำการซ่อนไฟล์ที่ถูกกำหนดให้เป็น Hidden และ System ไฟล์ไว้
สาเหตุที่ต้องแสดงนามสกุล และไฟล์ที่ซ่อน
ถึงแม้การซ่อนนามสกุล และ System ไฟล์ จะอำนวยความสะดวก และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับระบบวินโดว์ได้บางส่วน แต่ บางครั้งเราก็ต้องการให้แสดงนามสกุล และไฟล์ที่วินโดว์ซ่อนออกมา เพื่อตรวจสอบ, แก้ไข, ตรวจหาไวรัส หรือสาเหตุใดๆ ก็ตาม
วิธีการทำ1. เปิด My Computer หรือโปรแกรม Windows Explorer โดยการกดปุ่ม วินโดว์บนคีย์บอร์ด + E จากภาพ จะเห็นว่าในโฟลเดอร์ My Documents นั้นมีโฟลเดอร์อยู่ 4 โฟลเดอร์ และเท็กซ์ไฟล์ชื่อว่า test_file.txt เท่านั้น


2.คลิกที่เมนู Tools แล้วคลิกที่ Folder Options


3. คลิกที่แท๊ป View

4. คลิกเลือก Show hidden files and folders

5. เอาติ๊กถูกที่ Hide extensions for known file types ออก

6. เอาติ๊กถูกที่ Hide protected operating system file (Recommended) ออก จะมีหน้าต่างขึ้นมาถามให้เรายืนยันว่า ต้องการให้แสดงไฟล์ระบบออกมา เราก็ทำการยืนยันโดยการคลิกที่ปุ่ม Yes เสร็จแล้วก็คลิกที่ปุ่ม Apply

7. จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Apply to All Folders เพื่อให้มีผลกับทุกโฟลเดอร์ ก็จะมีหน้าต่างให้เรายืนยันอีก ก็ให้คลิกที่ปุ่ม Yes เสร็จแล้วก็คลิกที่ปุ่ม OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้น


8. จากภาพตัวอย่างด้านล่าง หลังจากที่เราทำให้วินโดว์แสดงนามสกุล และไฟล์ที่ซ่อนออกมาแล้ว จะเห็นว่าเท็กซ์ไฟล์ จริงๆ แล้วมีนามสกุลเป็น exe (ทำให้น่าสงสัยว่าจะเป็นไวรัส) นอกจากนี้ ยังมีไฟล์ ที่มีนาสกุล exe ซึ่งถูกซ่อนไว้ปรากฏเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งไฟล์

9. และตรงส่วนที่เราคิดว่าเป็นโฟลเดอร์ชื่อ test นั้น ตอนนี้กลายเป็นไฟล์ที่มีนามสกุล exe ไปแล้ว ส่วนโฟลเดอร์จริงๆ นั้นถูกซ่อนไว้ โดยเราจะเห็นเป็นสีจางๆ แบบนี้ค่อนข้างแน่นอนว่าไฟล์ test.exe เป็นไวรัส เพราะไวรัสจะทำการซ่อนโฟลเดอร์จริงๆ ไว้ แล้วตัวมันก็จะตั้งชื่อตัวเองตามชื่อโฟลเดอร์นั้นแทน ทำให้เราเข้าใจผิดคิดว่าตัวมันเป็นโฟลเดอร์ เมื่อไปดับเบิ้ลคลิกมัน ก็จะกลายเป็นการเรียกให้มันทำงานทันที


หมายเหตุ
หลังจากที่กดปุ่ม OK ในขั้นตอนที่ 7 แล้ว ให้เราเข้ามาดูการตั้งค่าใหม่ว่ายังเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าการตั้งค่ากลับไปเป็นซ่อนไฟล์ และไม่แสดงนามสกุล อาจจะเป็นเพราะยังมีไวรัสทำงานอยู่
จริงไวรัสที่ปลอมตัวเป็นโฟลเดอร์นั้นเราสามารถสังเกตุที่ Type ก็ได้ โดยถ้าเป็นโฟลเดอร์จริงๆ Type จะเป็น File Folder แต่ถ้าเป็นไวรัส Type จะเป็น Application
มีบางกรณีเมื่อเรากำหนดให้แสดงนามสกุลของไฟล์แล้ว โปรแกรมก็ยังไม่แสดงนามสกุลของไฟล์ที่เป็น exe อยู่ดี ให้ไปดูวิธีแก้ไขที่ วิธีแก้เมื่อ Windows Explorer ไม่แสดงนามสกุล exe ออกมา
บางครั้งเมื่อเราคลิกที่เมนู Tools แล้วไม่ปรากฏรายการ Folder Options... ตามภาพในข้อ 2 ก็ให้ไปดู วิธีแก้ไข เมื่อเมนู Folder Options... ใน Windows Explorer หาย
ถ้าหลังจากที่เราคลิกที่รายการ Folder Options.. จะปรากฏหน้าต่าง Folder Options แต่ไม่มีตัวเลือกให้แสดงไฟล์ และนามสกุลที่ซ่อนออกมา ดังภาพในข้อ 7 เราต้องไปทำการ แก้ไขเมื่อตัวเลือก Show Hidden files and folders ของ Windows Explorer หาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น